Xin giấy xác nhận thông tin về cư trú thay thế sổ hộ khẩu

luat thong tin cu tru

Năm 2023 sổ hộ khẩu giấy sẽ không còn giá trị trong giao dịch, thủ tục hành chính. Vậy khi làm một số thủ tục xin học, mua bán nhà đất có thể dùng giấy tờ gì thay thế, thủ tục ra sao?

1. Giấy xác nhận thông tin cư trú dùng để làm gì?

Giấy xác nhận thông tin về cư trú thường được sử dụng trong các trường hợp:

– Người dân đã có giấy tờ cư trú nhưng bị mất, bị hư hỏng… mà không thể cung cấp, xuất trình giấy tờ gốc/bản chứng thực từ giấy tờ gốc. Khi đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp xác nhận cho người dân theo thông tin đã đăng ký để sử dụng thay thế các giấy tờ nêu trên.

– Người dân chưa thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy tờ cư trú theo quy định hoặc đã thực hiện nhưng chưa được cấp. Khi đó, trên cơ sở xác minh thực tế và kiểm tra hồ sơ, người dân sẽ được cấp xác nhận cư trú để sử dụng cho công việc của mình.

  1. 2. Giấy xác nhận thông tin cư trú có thời hạn bao lâu?

Theo quy định tại khoản 2 điều 17 thông tư 55/2021/TT-BCA, thời hạn của giấy xác nhận thông tin cư trú được xác định như sau:

– Trường hợp xác nhận thông tin về cư trú với người có thường trú, tạm trú: giấy xác nhận thông tin cư trú có giá trị trong 30 ngày;

– Trường hợp xác nhận thông tin cư trú với người không có nơi thường trú, nơi tạm trú do không đủ điều kiện: giấy xác nhận thông tin cư trú có giá trị trong 60 ngày;

3. Xin xác nhận thông tin cư trú bằng cách nào?

Người dân có thể xin xác nhận thông tin cư trú theo 02 cách sau:

– Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú ở bất cứ đâu trong cả nước để đề nghị xác nhận thông tin về cư trú: công an xã, phường, thị trấn; công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

– Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công bộ công an, cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

  1. Thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú

Bước 1: chuẩn bị hồ sơ là tờ khai thay đổi thông tin cư trú.

Bước 2: nộp hồ sơ tại công an cấp xã để thực hiện thủ tục xác nhận cư trú hoặc gửi qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công bộ công an, cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Bước 3: cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý hồ sơ

Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ; và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ; và hẹn trả kết quả cho người đăng ký.

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện; và cấp phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người đăng ký.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối; và cấp phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người đăng ký.

Bước 4: nhận kết quả trong 1 ngày làm việc. Trong trường hợp có thông tin cần phải xác minh, làm rõ thì thời hạn là 3 ngày làm việc.

  1. 5. Liên hệ để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất dịch vụ xác nhận thông tin cư trú:
  • Dịch vụ uy tín, nhanh hiệu quả trên toàn quốc
  • Tư vấn giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về giấy xác nhận thông tin cư trú
  • Tư vấn chuẩn bị hồ sơ, kê khai hồ sơ đầy đủ và chính xác
  • Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của khách hàng đảm bảo đủ và đúng yêu cầu
  • Nộp hồ sơ đăng ký nhanh nhất, hiệu quả nhất và thuận tiện nhất
  • Không chỉ thủ tục nhanh gọn mà còn tiết kiệm chi phí cho quý khách.

Giấy xác nhận thông tin cư trú hiện nay là đặc biệt cần thiết và quan trọng đối với mỗi người dân, nó cho phép người dân sử dụng các giấy tờ khác thay thế như: giấy xác nhận thông tin về cư trú, thẻ căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử.

Mọi thông tin chi tiết khách hàng vui lòng liên hệ để được tư vấn cụ thể đầy đủ và chi tiết nhất, update những quy định mới nhất.

Liên hệ hotline để được tư vấn miễn phí 24/7: 0906268228 – 0902130567

Đăng ký tư vấn

    Chọn dịch vụ



    Zalo