Trường hợp nào bắt buộc phải thực hiện sang tên sổ đỏ?

sua

Bạn đang tìm hiểu về những trường hợp phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo quy định của pháp luật? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Dịch vụ Dịch vụ công chứng tại Hà Nội để tìm được câu trả lời nhé!

Các trường hợp bắt buộc sang tên sổ đỏ

Theo quy định của pháp luật thì có một số trường hợp bắt buộc phải thực hiện trình tự sang tên sổ đỏ. Cụ thể quy định tại điểm a khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013, theo đó, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cần thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thì bắt buộc phải đăng ký biến động đất đai (tức sang tên Sổ đỏ).

– Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng một xã, phường, thị trấn với hộ gia đình, cá nhân khác (đổi thửa đất nông nghiệp này lấy thửa khác).

– Chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay còn gọi là bán đất

sang tên sổ đỏ

– Cá nhân sử dụng đất để thừa kế quyền sử dụng đất của mình theo di chúc hoặc theo pháp luật

– Tặng cho quyền sử dụng đất.

– Góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Như vậy, quy định pháp luật đã rõ ràng. Nếu rơi vào một trong những trường hợp trên cần thực hiện chuyển quyền sử dụng đất (sang tên sổ đỏ) để đảm bảo tính pháp lý. Bởi trên thực tế tồn tại khá nhiều trường hợp không thực hiện sang tên sổ đỏ sau khi đã chuyển quyền sử dụng đất. Mục đích là tránh né việc phải nộp lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân hay không hiểu biết về quy định của pháp luật. Việc này sẽ dẫn đến những rắc rối khi thực hiện các thủ tục pháp lý khác.

Điều kiện để thực hiện sang tên sổ đỏ

Người sử dụng đất sẽ được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau:

– Có Sổ đỏ, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai 2013;

– Đất không có tranh chấp;

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

– Trong thời hạn sử dụng đất.

Thời hạn phải thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ

Luật Đất đai đã quy định rõ về thời hạn phải sang tên Sổ đỏ.  Theo khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai 2013 trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động (ngày hợp đồng chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho có hiệu lực), người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký sang tên sổ đỏ (đăng ký biến động đất đai).

Tuy nhiên riêng với trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.

Trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày có biến động) phải thực hiện thủ tục sang tên Sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai

Vậy quá thời hạn không thực hiện sang tên sổ đỏ có bị phạt không?

Câu trả lời là: Có

Cụ thể theo khoản 3 Điều 12 Nghị định 102/2014/NĐ-CP nếu đã quá thời hạn 30 ngày thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ mà người sử dụng đất chuyển quyền sử dụng thông qua các hình thức: chuyển nhượng, thừa kế, góp vốn mà tài sản là đất, tặng cho,…không đăng ký biến động đất đai thì phị phạt tiền từ 02 đến 05 triệu đồng.

Hiện nay, dịch vụ sang tên sổ đỏ trọn gói của Dịch vụ Dịch vụ công chứng tại Hà Nội nhận được đánh giá rất cao của khách hàng. Dịch vụ chuyên nghiệp cùng đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ nhanh chóng. Khách hàng sẽ được tư vấn chi tiết với mức phí dịch vụ phải chăng.

Để được báo giá chi tiết vui lòng liên hệ: 0902130567 / 0904900789 / 0995306789 / 0996888881 / 0916964768 / 0906268228

Dịch vụ Dịch vụ công chứng tại Hà Nội cam kết không thu thêm phụ phí dịch vụ đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng!

DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG HÀ NỘI

  • Công chứng viên Trần Duy Khánh: Công chứng viên Trần Duy Khánh với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công chứng, bất động sản. Cử nhân kinh tế (NEU), Cử nhân Luật (HLU). Phương châm làm việc “An toàn và trách nhiệm”.
  • Công chứng viên Nguyễn Đức Ninh: Công chứng viên với kinh nghiệm công tác pháp luật & kinh nghiệm trong lĩnh vực công chứng trên toàn quốc.
  • Đội ngũ cộng sự: Đội ngũ gần 20 nhân sự hỗ trợ gồm: Thư ký công chứng viên, cộng tác viên, nhân viên văn phòng. Với nghiệp vụ chuyên môn cao, trách nhiệm và tận tâm với khách hàng.

Đăng ký tư vấn

    Chọn dịch vụ



    Zalo