Công chứng có cần bản gốc không?

cong chung co can ban goc khong

Bạn đang băn khoăn không biết khi đi công chứng có cần mang theo bản gốc không? Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết về các quy định và thủ tục công chứng tại Dịch vụ công chứng Hà Nội – Công ty Luật Hưng Hà. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về công chứng, yêu cầu bản gốc, thủ tục cần thiết và những trường hợp không cần bản gốc.

1. Công chứng là gì?

Khái niệm: Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản; tính chính xác, hợp pháp của bản dịch giấy tờ từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc ngược lại.

Phạm vi áp dụng: Công chứng áp dụng cho các hợp đồng, giao dịch dân sự và các giấy tờ cần dịch thuật mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc do cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

2. Công chứng có cần bản gốc không?

Quy định pháp luật: Theo quy định của pháp luật Việt Nam, khi dịch thuật công chứng hay công chứng bất cứ giấy tờ gì thì bắt buộc phải mang theo bản gốc để đối chiếu với bản chính. Điều này đảm bảo tính xác thực của giấy tờ và ngăn chặn các hành vi giả mạo.

Địa điểm công chứng: Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của các tổ chức hành nghề công chứng như phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng.

cong chung co can ban goc khong

3. Thủ tục công chứng

Kiểm tra giấy tờ: Công chứng viên kiểm tra hồ sơ yêu cầu công chứng. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp pháp, công chứng viên sẽ thụ lý và ghi vào sổ công chứng.

Hướng dẫn và giải thích: Công chứng viên sẽ hướng dẫn người yêu cầu công chứng về thủ tục, giải thích quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc tham gia hợp đồng, giao dịch.

Ký và ghi lời chứng: Sau khi người yêu cầu công chứng đồng ý và ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch, công chứng viên sẽ yêu cầu xuất trình bản chính trước khi ghi lời chứng và ký vào hợp đồng, giao dịch.

4. Công chứng không cần bản gốc

Trường hợp đặc biệt: Một số trường hợp đặc biệt có thể công chứng không cần bản gốc nhưng phải có giấy tờ thay thế hoặc biện pháp khác để đảm bảo tính xác thực.

Ví dụ: Công chứng bản sao từ ảnh chụp hoặc bản scan của tài liệu cũng có thể được thực hiện trong một số trường hợp.

> Tham khảo thêm bài viết: Công chứng, chứng thực có thời hạn không?

5. Các loại giấy tờ có thể công chứng không cần bản gốc

Các loại giấy tờ thông thường mà không yêu cầu bản gốc khi công chứng có thể bao gồm:

  • Giấy tờ tùy thân: Chứng minh thư, căn cước công dân, bằng lái xe, bằng tốt nghiệp, hồ sơ xin việc.
  • Hồ sơ công ty: Hồ sơ thầu, giấy phép kinh doanh.
  • Hợp đồng: Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng.
  • Giấy chứng nhận chất lượng: Giấy chứng nhận xuất xứ.
  • Tài liệu nước ngoài: Kết quả điều tra, nghiên cứu cần dùng trong kinh doanh, sản xuất.

Hy vọng rằng thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc có cần mang bản gốc khi đi công chứng tại Hà Nội. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc muốn sử dụng dịch vụ công chứng, hãy liên hệ với Dịch vụ công chứng Hà Nội – Công ty Luật Hưng Hà theo thông tin dưới đây:

Dịch vụ công chứng Hà Nội – Công ty Luật Hưng Hà

Đăng ký tư vấn

    Chọn dịch vụ



    Zalo